ฟอร์ด ชวนคุณผู้หญิงยุคใหม่ “รู้รอบ เรื่องรถ...เรื่องลับ ที่ผู้หญิงก็รู้ได้” เวิร์คชอปครบวงจร เพื่อการดูแลรักษารถ ง่ายๆ ด้วยตัวเอง


บทความ: ฟอร์ด ชวนคุณผู้หญิงยุคใหม่ “รู้รอบ เรื่องรถ...เรื่องลับ ที่ผู้หญิงก็รู้ได้” เวิร์คชอปครบวงจร เพื่อการดูแลรักษารถ ง่ายๆ ด้วยตัวเอง
ที่มา ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน


คุณ รู้หรือไม่ว่าควรทำอย่างไร หากรถของคุณเกิดสตาร์ทไม่ติด หรือหยุดวิ่งขึ้นมาเฉยๆ ในสถานที่ที่คุณเองก็ไม่รู้จัก การเป็นเจ้าของรถนั้น ไม่ได้หมายความเพียงแค่ทำให้คุณสามารถเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง หรือเพียงแค่การที่คุณมีความสามารถในการผ่อนชำระค่างวดรถรายเดือนเท่านั้น หากแต่หมายถึงการดูแลรักษารถยนต์ด้วยตัวคุณเองในแต่ละวันที่ขับรถ การนำรถเข้าซ่อมบำรุงในระยะยาว รวมถึงการรู้วิธีจัดการกับปัญหาหากเกิดเหตุฉุกเฉินขณะขับรถ

สำหรับ ผู้ที่ซื้อรถใหม่นั้น นอกเหนือจากราคาของรถแล้ว หนึ่งในหลายๆ ปัญหาที่ถือว่าหนักหนาที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถคือ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม รวมถึงค่าบำรุงรักษารถ อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะถือว่าการดูแลรักษารถเป็นหน้าที่ของผู้ชาย และมักจะพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ค่อยอยากจะยุ่งกับเรื่องพวกนี้สักเท่าไหร่ บางคนถึงกับเกลียดกลัวกันไปเลยก็มี

1. ทายาหม่องทันทีเมื่อฟกช้ำ:
ฟ อร์ด ประเทศไทย มองเห็นปัญหาดังกล่าวนี้ จึงได้จัดเวิร์คชอป เพื่อคุณผู้หญิง “รู้รอบ เรื่องรถ...เรื่องลับ ที่ผู้หญิงก็รู้ได้” เพื่อพิสูจน์ว่าทัศนคติหรือความเชื่อแบบเดิมๆ นั้นตกยุคไปแล้ว พร้อมทั้งยังต้องการแสดงให้เห็นว่า การดูแลรักษารถนั้นไม่ใช่เรื่องยาก อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงในยุคปัจจุบันเสียด้วย ซ้ำ โดยผู้เชี่ยวชาญจากฟอร์ดได้ให้ความรู้แบบเรียนลัดกับวิธีการดูแลและบำรุง รักษารถในเบื้องต้นสำหรับผู้หญิง

นอก เหนือจากจะชี้ให้เห็นว่า การดูแลรักษารถเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้หญิงแล้ว เนื้อหาในเวิร์คชอปยังประกอบด้วยข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีที่ช่วยให้ผู้หญิง สามารถขับรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย

นาย วิชิต ว่องวัฒนาการ รองประธานฝ่ายบริการลูกค้า ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้หญิงในยุคปัจจุบันต่างก็มีรถยนต์เป็นของตัวเอง และชื่นชอบที่จะขับรถเองกันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรจะมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการดูแล รักษารถยนต์ รู้วิธีจัดการกับเหตุการณ์ฉุกเฉินขณะขับขี่บนท้องถนนได้ เพราะจริงๆ แล้ว เรื่องต่างๆ เหล่านี้ ง่ายกว่าที่คนส่วนใหญ่คิดกันมาก และยังช่วยเจ้าของรถประหยัดเงินในการดูแลรักษารถในระยะยาวได้อีกด้วย”

“การนำ รถเข้ารับบริการอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถ โดยวิศวกรของฟอร์ดได้ออกแบบกําหนดระยะเวลาการนำรถเข้ารับการตรวจเช็คและบํา รุงรักษา เพื่อให้เจ้าของรถเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายวิชิต กล่าวเสริม

ใน เวิร์คชอปดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญจากฟอร์ดยังได้อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า สิ่งที่เจ้าของรถใหม่ควรทำเป็นสิ่งแรกคือการศึกษาคู่มือประจำรถยนต์ เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องของความรู้พื้นฐานและการทำงานของรถยนต์ การใช้งานรถยนต์อย่างเหมาะสม การตรวจเช็คระยะตามกำหนด และการตรวจสอบระดับของเหลวในรถ โดยสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นเรื่องที่ผู้หญิงควรเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ด้วยตัวเอง

“ความ รู้พื้นฐานในการดูแลและรักษารถยนต์นั้น มีหลายประเด็นที่ผู้หญิงสามารถตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง ตัวอย่างเช่น การตรวจสอบความดันลมยางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้รถสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และที่สำคัญ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษารถในระยะยาวได้ การตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง น้ำยาหม้อน้ำ และน้ำมันเบรก ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องได้รับการใส่ใจอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน”

เกร็ดความรู้อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้หญิง ที่มีการแนะนำในเวิร์คชอปครั้งนี้ ยังรวมถึงการเตรียมอุปกรณ์พื้นฐานที่เป็นประโยชน์และพกพาสะดวกไว้ในรถเพื่อ ใช้ในยามฉุกเฉิน เช่น ไฟฉายและสายพ่วงแบตเตอรี่ นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ในการใช้รถอีก เช่น การขับรถอย่างปลอดภัยขณะฝนตก วิธีการปฏิบัติตัวเมื่อรถความร้อนขึ้น และกรณีที่ยางรถแบน เป็นต้น

“ยิ่ง เจ้าของสามารถดูแลรักษารถขั้นพื้นฐานได้เองมากเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังทำให้มีความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ ฟอร์ดขอแนะนำว่าเจ้าของรถยนต์ควรจะนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการทุกๆ 9 เดือน หรือ 15,000 กิโลเมตร สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ เช่น ฟอร์ด เฟียสต้า มีระยะการนำรถเข้ารับการตรวจเช็คทุก ๆ 15,000 กิโลเมตร ดังนั้นจึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาน้อยลงไปยิ่งกว่าเดิม” นายวิชิตกล่าวสรุป

พร้อม กันนี้ ฟอร์ดยังได้แนะนำบริการหลังการขายต่างๆ ที่ฟอร์ด ประเทศไทย มีให้บริการ ภายใต้ชื่อ “ฟอร์ด โซลูชั่นส์” ในอัตราค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษารถที่สมเหตุสมผล รวมถึง โปรแกรม 12 ขั้นตอนมาตรฐานของการควบคุมคุณภาพการบริการ (12-step quality Care Program) เพื่อช่วยให้มั่นใจถึงคุณภาพการบริการที่ได้มาตรฐานของทุกศูนย์บริการของฟ อร์ดทั่วประเทศเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า และ โปรแกรมการบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะ (Scheduled Maintenance Service หรือ SSP) เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงแก่ลูกค้า

นอก เหนือจากนี้ ฟอร์ดยังได้จัดโครงการเพื่อสังคม “Driving Skills for Life – ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” เพื่อให้ความรู้พื้นฐาน รวมถึงเทคนิคในการขับขี่อย่างปลอดภัยแก่กลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์ที่สนใจอีก ด้วย

ผู้ สนใจรับข้อมูลด้านการบริการหลังการขายต่าง ๆ ของ ฟอร์ด สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ford.co.th หรือติดต่อ ฟอร์ด คอลเซ็นเตอร์ โทร 0-2686 5899

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี
ฟ อร์ด มอเตอร์คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองเดียร์บอร์น มลรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผลิตและจำหน่ายรถยนต์ใน 6 ทวีปทั่วโลก มีพนักงานประมาณ 159,000 คน และมีโรงงานประมาณ 70 แห่งทั่วโลก บริษัทฯ มีรถยนต์แบรนด์ชั้นนำที่เป็นที่รู้จักมากมาย ได้แก่ ฟอร์ด ลินคอล์น และเมอร์คิวรี (ซึ่งบริษัทได้ประกาศยุติการผลิตในไตรมาส 4 พ.ศ. 2553) นอกจากนี้ ยังให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต สามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด ได้ที่ www.ford.com